ข้อมูล อบต.
นายนิรันดร์ หลานคำ - นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามหลวง

นายนิรันดร์ หลานคำ

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามหลวง

สายตรงนายก

นายวุฒิพงศ์ เอกอมร

ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามหลวง

สายตรงนายก

ร้องเรียนเรื่องสุนัข

  • 21 กุมภาพันธ์ 2565, 16:07 น.
  • 354 ครั้ง

ผู้ตั้งกระทู้ : ผู้ได้รับความเดือนร้อน หมู่บ้านตรงข้าม

IP : 171.4.222.211

โทรศัพท์:

อีเมล:

ข้อความ:

ร้องเรียนเรื่องสุนัขเห่าหอนตแนกลางคืน เป้นระยะเวลานานหลายเดือน เคยร้องเรียนในกระทู้แล้วแต่กลับไม่เห็นกระทู้นั้นอีก ไม่เข้าใจว่าอาจจะมีการลบออกจากกระทู้เพราะเหตุใดทั้ง ๆ ที่ยังไม่เคยได้รับควายช่วยเหลือหรือแก้ไขในหัวข้อที่ร้องเรียนดังกล่าว เนื่องจากว่าดิฉันอยุ่หมู่บ้านตรงข้ามกับบ้านสันคะยอม ซึ่งมีฟาร์มเลี้ยงสุนัขของคุณลุงสนั่น ซึ่งตั้งอยู่หมู่บ้านสันคะยอม ต.มะขามหลวง ปล่อยให้สุนัขเห่าหอนรบกวนชาวบ้านเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร ในเวลาตั้งแต่หัวคำ บางครั้งสุนัขเห่าหอนในช่วงระยะเวลา ตี 2 ถึง ตี 5 ซึ่งเป็นเวลาที่ชาวบ้านหลับนอนพักผ่อน ขออ้างอิงนะค่ะ สายตรงกฎหมาย ของ นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ใครวามรู้ข้อกฎหมาย เรื่องใกล้ตัว โดยเฉพาะบ้านไหนที่มี หมาเยอะ แล้วปล่อยให้เห่า ส่งเสียงรบกวน ข้างบ้านสร้างความดือดร้อนรำคาญ อาจจะมีความผิดได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้ เรื่องสุนัขเห่าตอนดึกๆ หรือเห่าจนน่ารำคาญ เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาพอสมควร โดยสามัญสำนึกแล้ว ใครที่จะเลี้ยงหมาก็ควรต้องรับผิดชอบให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เห่าจนชาวบ้านเค้ารำคาญนะ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันหน่อย ที่เห็นเป็นกฎหมายโดยตรงเลยคือ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ. 2548 ข้อ 16 (3) มีหลักว่า ในการเลี้ยงสุนัข เจ้าของสุนัขต้องควบคุมดูแลสุนัขมิให้ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น ก่อให้เกิดเสียงดังติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เป็นต้น ส่วนโทษของข้อบัญญัติดังกล่าว มีกำหนดไว้ใน พรบ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 73 วรรคสอง ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนดของท้องถิ่น ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางทาปรับไม่เกิน 5,000 บาท กฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกอันนึงคือ มาตรา 397 แห่งประมวลกฎหมายอาญาที่เราคุ้นเคยกัน ระบุว่า ผู้ใดกระทําด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทําให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรําคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ซึ่งในเรื่องของเจตนานั้น อาจอ้างได้ว่า การเอาหมามาเลี้ยงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า จะต้องเกิดการเห่าหอนเสียงดัง เดือนร้อนรำคาญข้างบ้านได้นอกจากนั้น การที่เลี้ยงสุนัขแล้วเห่าเสียงดัง อาจถือได้ว่าเป็นการสร้างความรำคาญต่อคนจำนวนมาก (ต่อหน้าธารกำนัล) ซี่งมีโทษสูงสุดจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาทเพื่อนบ้านสามารถไปฟ้องศาลได้ ตามแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 8309/2548 ขอฝากให้ท่านนายกแก้ไขเรื่องนี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ความคิดเห็นทั้งหมด 0 รายการ

แสดงความคิดเห็น/ตอบกระทู้

กฎกติกาการตั้งกระทู้และแสดงความคิดเห็น

องค์การบริหารส่วนตำบลมะขามหลวง ขอความร่วมมือทุกท่านโปรดงดเว้นการใช้ข้อความที่มีลักษณะหรือเจตนาดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อความอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ สถาบันพระมหากษัตริย์ และราชวงศ์
  • 2. ข้อความคำหยาบคาย ลามก อนาจาร ทะลึ่ง เกินที่สุภาพชนทั่วไปจะรับได้ (ถ้าข้อคิดเห็นของท่านมีเหตุผล น่าสนใจ แต่มีบางคำไม่เหมาะสมแฝงอยู่ ก็จะโดนลบทิ้งเช่นกัน)
  • 3. ข้อความที่มีเจตนาใส่ร้าย-ใส่ความ บุคคลอื่นอย่างชัดแจ้ง และไร้เหตุผลรองรับ
  • 4. ข้อความท้าทาย ชักชวน โดยมีเจตนาก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท หรือความวุ่นวายขึ้น
  • 5. ข้อความกล่าวโจมตี หรือวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหายต่อ ศาสนา หรือคำสอนต่างๆ
  • 6. ชื่อ / นามแฝงอันเป็นชื่อจริงของผู้อื่น โดยมีเจตนาทำให้สาธารณะชนเข้าใจผิด และเจ้าของชื่อผู้นั้นได้รับความเสียหาย หรือเสื่อมเสียชื่อเสียง
  • 7. ข้อความที่พิมพ์ซ้ำๆ ติดกันจำนวนมาก ทำให้หน้าเว็บไม่เป็นระเบียบ
  • 8. ข้อความที่พิมพ์ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น เช่น ชื่อจริง เบอร์โทร อีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ โดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้เกิดความเสียหาย
  • 9. ข้อความโฆษณาชวนเชื่อทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาเว็บ, สินค้า, บริการ, กลวิธีการหารายได้ทั้งหลาย

หากมีการตรวจพบข้อความดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ขอสงวนสิทธิ์ในการลบข้อมูลออกจากระบบ โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อผู้ตั้งกระทู้หรือแสดงความคิดเห็นนั้น

>